Một trong những lý do bạn nên lựa chọn xe đầu kéo Mỹ cũ là vì xe mới giá rất cao, có thể lên tới hơn 4 tỷ 1 xe, tương đương 200.000 USD, do những công nghê động cơ hiện đại, tiện ích và độ bền của xe là một trong những dòng xe bậc nhất thế giới. Vì vậy, ở Việt Nam, các công ty vận tải thường lựa chọn xe đầu kéo Mỹ cũ, vừa phù hợp với túi tiền, giá chỉ rẻ sắp xỉ bằng một nữa xe mới của Hàn Quốc và Nhật Bản. Chính phủ Việt Nam cho phép nhập xe đầu kéo Mỹ cũ đời thấp nhất là 5 năm trước kể từ năm nhập xe để đảm bảo xe vẫn còn vận hành tốt trên 80% so với xe mới, nhưng giá chỉ còn 1/4.
Từ năm 1997 trở về trước, khi nhắc đến xe đầu kéo Mỹ, dân lái xe luôn nhắc tới đầu ngao của hãng INTERNATIONAL. Đây là một thương hiệu được đánh giá có sự đột biến về động cơ, thiết kế đẹp nhất ở thị trường Việt Nam so với các dòng xe đầu kéo khác. Cho tới nay, lượng xe nhãn hiệu INTERNATIONAL đã tăng mạnh trong những năm vừa qua và trở nên thịnh hành tại Việt Nam vì có thể dễ dàng sửa chữa và tìm mua phụ tùng.
Còn 1 loại xe đầu kéo Mỹ khác nữa cũng rất được các công ty vận tải ưu ái mang nhãn hiệu FREIGHTLINER, dòng COLUMBIA và CENTURY trước 2008. Sau 2008, nó được cải tiến về mặt chất lượng, cũng như động cơ và thiết kế, đó là dòng CASCADIA. Xe đầu kéo FREIGHTLINER về mặt chất lượng thì nhỉn hơn INTERNATIONAL một chút, chính vì vậy mà giá thành cũng cao hơn.
- Kinh nghiệm lựa chọn xe đầu kéo:
- Tại sao xe đầu kéo Mỹ cùng đời lại có giá khác nhau tại những bãi xe trong cùng 1 thời điểm
Nguồn gốc xe: Xe đầu kéo Mỹ có thể được nhập từ USA, Mexico hay Canada, nên giá cũng sẽ khác nhau. Giống như xe được nhập từ Canada có thể rẻ hơn các nguồn khác vì thời tiết Canada mùa đông là môi trường tuyết, nên họ phải rắt muối để tan tuyết cho xe lưu thông và sẽ làm cho xe xuống cấp rất nhanh. Ngoài ra, còn có những xe tai nạn được nhập về Việt Nam và được sửa chữa, tân trang lại nên giá cũng sẽ bị chênh lệch.
Hình thức nhập xe: có 2 hình thức nhập xe về là đóng container và đi nguyên chiếc trên tàu biển về (thường được gọi là LĂN BÁNH). Hình thức nhập đóng container thì xe đầu kéo phải bị cắt nón, dây điện, tháo cabin và dàn áo ngoài của xe. Hình thức nhập về Việt Nam này rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng của xe và làm xước dàn áo khi đóng bên nước bạn và rút xe ở Việt Nam. Nhưng ưu điểm của hình thức này là chi phí nhập về thấp nên giá thành bán ra cũng mềm hơn.
Hình thức thứ 2 là LĂN BÁNH. Xe đầu kéo Mỹ nhập về theo hình thức này được đưa lên tàu nguyên zin 100%, xe không bị tháo hay cắt bất kì bộ phận nào. Tới cảng chỉ việc đề máy chạy về bãi và đợi khách tới rước về. Đảm bảo được chất lượng của xe, làm yên tâm khách hàng. Nhưng chi phí đi nguyên zin xe lên tàu lại cao, giá thành bán ra cũng được tăng lên thêm.
Vì vậy, khách hàng đi mua xe phải thật sự cẩn trọng trong vấn đề tìm hiểu nguồn gốc của xe, hình thức nhập về. Đối với hình thức nhập về, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của các bãi xe mà con xe có thể ráp lên hoàn tất nhưng chất lượng được giữ nguyên như nhập LĂN BÁNH.